1 usd = 73.45 inr 1 gbp = 96.01 inr 1 eur = 84.60 inr 1 aed = 19.99 inr 1 sar = 19.57 inr 1 kwd = 242.10 inr

Oct / 2018
19
Friday

അനുഭവങ്ങളുടെ ആത്മഗന്ധങ്ങൾ

March 20, 2016 | 08:22 AM IST | Permalink



അനുഭവങ്ങളുടെ ആത്മഗന്ധങ്ങൾ

ഷാജി ജേക്കബ്

ധുനികാനന്തരകാലത്തു ജീവിക്കുമ്പോഴും, ആധുനികതയുടെ കൊടിപ്പടം പാറുന്ന സാഹിത്യം, നാടകം തുടങ്ങിയ സാംസ്‌കാരികാനുഭവങ്ങളിൽ ഗൃഹാതുരതയോടെ അഭിരമിക്കുന്ന ഏകാന്തനായ ഒരു കലാസ്വാദകന്റെ ആത്മാന്വേഷണങ്ങളുടെ കഥയാണ് 'കപ്പൽച്ചേതം വന്ന നാവികൻ'. മറ്റുചില തലങ്ങളിലും ഈ പുസ്തകത്തിന്റെ എഴുത്തും ജീവിതവും പ്രസക്തമാണ്. സങ്കടഭരിതനും നഷ്ടവിശ്വാസിയും സ്വപ്നാടകനുമായ ഒരു കേരളീയ കമ്യൂണിസ്റ്റിന്റെ, രാഷ്ട്രീയ ഭൂതകാലത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഭഗ്നഭാവനയാണ് ഒന്ന്. നോവലിനെ അമിതമായി വിശ്വസിച്ച്, അതുതന്നെയാണ് ആധുനികതയുടെ കലയും മനുഷ്യാനുഭവങ്ങളും സന്നിഹിതമാകുന്ന ഏകരൂപം എന്നു ധരിച്ചുവശായ ഒരു വായനക്കാരന്റെ വിലോഭനീയമായ അനുഭൂതികളാണ് മറ്റൊന്ന്. നാടകവേദികളിൽ കണ്ടറിഞ്ഞ അഭിനയകലയുടെ പിന്നിലെ മനുഷ്യാവസ്ഥകൾ തേടിപ്പോകുന്ന കഷ്ടയാത്രകളുടേതാണ് ഇനിയുമൊന്ന്. ഗ്രാമ-നഗര സ്ഥലഭൂമികകളിലും ബാല്യം തൊട്ടുള്ള ജീവിതാവസ്ഥകളിലും കണ്ടും കേട്ടും തൊട്ടും കരഞ്ഞും പിരിഞ്ഞ മനുഷ്യരെയും അവരുമായുള്ള ആത്മബന്ധങ്ങളെയും കുറിച്ചുള്ള ഭ്രാന്തുപിടിപ്പിക്കുന്ന ഓർമകളാണ് വേറൊന്ന്. ഓർമകളെ യുദ്ധം ചെയ്തു തോല്പിക്കുന്ന സ്വപ്നങ്ങളുടെ ആഖ്യാനമാണ് മറ്റൊന്ന്. ക്ലാസിക്കുകളായി മാറിയ ചില സിനിമകളുടെ കാഴ്ച സൃഷ്ടിച്ചുനൽകിയ ത്രസിപ്പിക്കുന്ന വിചാരലോകങ്ങളുടേതാണ് ഇനിയുമൊന്ന്.

'പുസ്തകങ്ങളും മനുഷ്യരാണ്' എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ എഴുതിയ പുസ്തകക്കുറിപ്പുകളുടെ (അവയാകട്ടെ ശശിധരന് ജീവിതക്കുറിപ്പുകൾ തന്നെയാണ്) തുടർച്ചയെന്നും പറയാം 'കപ്പൽച്ചേതം വന്ന നാവിക'നെ. വായനയുടെയും കാഴ്ചയുടെയും (ആധുനികതയുടെ തന്നെയും) വൻകടലിൽ തുഴയും നൗകയുമില്ലാതെ വലഞ്ഞുപോകുന്ന ഒരു ജീവിതയാത്രികനായി സ്വയം സമീകരിച്ചുകൊണ്ട് പുസ്തകങ്ങളെപ്പോലുള്ള മനുഷ്യരെയും മനുഷ്യരെപ്പോലുള്ള പുസ്തകങ്ങളെയും കുറിച്ചെഴുതുന്ന ചരിത്രസമ്പന്നവും കാമനാനിർഭരവുമായ ജീവിതസാക്ഷ്യങ്ങൾ. കാലത്തിന്റെ കാണാക്കയങ്ങളിലേക്കാഞ്ഞുകൊത്തിവലിക്കുന്ന അനുഭവങ്ങളുടെ ആത്മഗന്ധങ്ങൾ. മേല്പറഞ്ഞ അർഥസാധ്യതകളെല്ലാം ചേർത്തുവച്ചു പറഞ്ഞാൽ ഹതാശനായ ഒരു ആധുനിക മലയാളിയുടെ ഹർഷോന്മത്തമായ സാംസ്‌കാരിക ആത്മകഥ. അതിൽകുറഞ്ഞതൊന്നുമല്ല ഈ പുസ്തകം.

നാലുഭാഗങ്ങൾ. വായന. ജീവിതം. ഓർമ. കാഴ്ച. പുസ്തകങ്ങളെയും സിനിമകളെയും കുറിച്ചുള്ളവ; നാടക-സിനിമാപ്രവർത്തകരെയും സാധാരണ മനുഷ്യരെയും കുറിച്ചുള്ളവ; സ്വന്തം സ്വപ്നങ്ങളെയും ഓർമകളെയും കുറിച്ചുള്ളവ; തന്നെയും തന്റെ കാലത്തെയും സൃഷ്ടിച്ച ചില സാമൂഹ്യാനുഭവങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ളവ.... ഓരോന്നും വസ്തുതകൾക്കും ഭാവനകൾക്കും നിശ്ചിതത്വങ്ങൾക്കും അനിശ്ചിതത്വങ്ങൾക്കും ഭൂതത്തിനും വർത്തമാനത്തിനും വ്യക്തികൾക്കും സമൂഹത്തിനുമിടയിൽ ഊയലാടിക്കളിക്കുന്നവ. ഒട്ടാകെ മുപ്പത്തിമൂന്നു രചനകൾ.

'വായന' എന്ന ഭാഗം നോക്കുക. പതിനാലു രചനകൾ. ഓരോന്നും നോവൽ പുസ്തകങ്ങളെക്കുറിച്ച്. അഥവാ നോവൽ തന്റെ വായനയിൽ സൃഷ്ടിച്ച ഭൂകമ്പങ്ങളെക്കുറിച്ച്. മറ്റേതൊരു ആധുനിക മലയാളിയുടേതുമെന്നപോലെ ശശിധരന്റെയും നോവൽവായനയിലെ തലതൊട്ടപ്പൻ മുട്ടത്തുവർക്കിയാണ്. ശശിധരൻ എഴുതുന്നു:

'മുട്ടത്തുവർക്കിയുടെ 'ഇണപ്രാവുകൾ' വായിച്ചുതീർത്ത്, തട്ടിൻപുറത്തെ നീണ്ട മേശമേൽ കമിഴ്ന്നുകിടന്ന് പൊട്ടിക്കരഞ്ഞ ഒരു നനഞ്ഞ സായാഹ്നം ഇപ്പോഴും ഓർമയിലുണ്ട്. ഞാൻ ഫിക്ഷനെ സ്വയം വരിച്ച ദിവസം, വാസ്തവത്തിൽ അന്നാണ്. ഇനിയങ്ങോട്ടുള്ള എന്റെ ജീവിതം കഥകളാൽ നിർണ്ണയിക്കപ്പെടുമെന്ന് കാതരമായ പ്രവാചകസ്വരത്തിൽ ആ പുസ്തകം എന്നെ ബോധ്യപ്പെടുത്തി. വായനയുടെ ഈ ജ്ഞാനസ്‌നാനം എനിക്കു നൽകിയ മുട്ടത്തുവർക്കി എന്ന എഴുത്തുകാരൻ ഇപ്പോഴും എനിക്ക് പ്രയങ്കരനാണ്. അവിടുന്നങ്ങോട്ട് ഞാൻ വായിച്ച ആയിരക്കണക്കിന് എഴുത്തുകാർക്കിടയിൽ പലരും എന്റെ സ്വത്വത്തെ പല വിതാനങ്ങളിൽ സ്വാധീനിക്കുകയും നിർണ്ണയിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. എങ്കിലും വായനക്കാരനായ എന്റെ 'തലതൊട്ടപ്പനാ'യി ഞാൻ കാണുന്നത് മുട്ടത്തുവർക്കിതെത്തന്നെ'. എന്തുകൊണ്ട് ഫിക്ഷൻ? അദ്ദേഹം വിശദീകരിക്കും:

'മഹത്തായ എല്ലാ ഫിക്ഷനുകളും വായനക്കാരന് ജീവിക്കാൻ മറ്റൊരു അപരലോകം നിർമ്മിച്ചുകൊടുക്കുന്നുണ്ട്. ഈ അപരലോകം വായനക്കാരൻ/വായനക്കാരി ജീവിക്കുന്ന ഭൗതികലോകത്തിന്റെ പകർപ്പോ കണ്ണാടിക്കാഴ്ചയോ അല്ല. ഫിക്ഷന്റെ പ്രമേയത്തിന് ആഖ്യാനത്തിനും ഭാഷയ്ക്കും ദർശനത്തിനും അപ്പുറത്ത്, വായിക്കുന്ന ആൾക്ക് സ്വന്തമായി അനുഭവിക്കാവുന്ന ഒരാവാസവ്യവസ്ഥ ഈ മറുലോകം അനുവദിച്ചുകൊടുക്കുന്നുണ്ട്. ഓരോരുത്തരും തങ്ങളുടെ ഭാവനയ്ക്കും ആർജിതാനുഭവജ്ഞാനത്തിനും ഭാഷാബോധത്തിനും കാഴ്ചപ്പാടുകൾക്കും അനുസരിച്ച് ഓരോന്നായി സ്വീകരിച്ച് പാഠനിർമ്മിതി നടത്താനും പല വായനകളിൽ പലതായി കണ്ടെത്തി വ്യാഖ്യാനിക്കാനും ഫിക്ഷൻ അവസരമൊരുക്കുന്നുണ്ട്. മറ്റ് കലാമാദ്ധ്യമങ്ങൾക്കൊന്നുമില്ലാത്ത ഈ വ്യതിരിക്ത സ്വഭാവമാണ്, ഈ സൈബർ കാലഘട്ടത്തിലും ഫിക്ഷനുള്ള ജനപ്രിയതയ്ക്കു കാരണം.

വായിക്കുന്ന ആളിന്റെ ഏകാന്തതയെയും ഓർമ്മകളെയും അത്രമേൽ ഗാഢമായി അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്ന ഒരു മാദ്ധ്യമം ഫിക്ഷൻപോലെ വേറെയില്ല. ഒരർത്ഥത്തിൽ, മനുഷ്യന്റെ ഏകാന്തതയെയും ഓർമ്മകളെയും സ്വരൂപിച്ച് സർഗ്ഗാത്മകമാക്കുന്ന പ്രവൃത്തിയാണ് കഥയെഴുത്ത്. ഒരാൾ ജീവിച്ചുതീർത്തതെന്ത് എന്നതല്ല, ഒരാൾ എന്ത് ഓർമ്മിക്കുന്നു എന്നതാണ് അയാളുടെ ജീവിതമെന്ന് ഗബ്രിയേൽ ഗാർസിയാ മാർകേസ് എഴുതുന്നത് ഈ അർത്ഥത്തിലാണ്. കഥകളായി പുനഃസ്മരിക്കപ്പെടുന്ന ഈ ഓർമ്മകൾ വ്യക്തിയെ ചരിത്രത്തിലേക്കും സംസ്‌കൃതിയിലേക്കും പുനരാനയിക്കുന്നു. സ്വന്തം ഏകാന്തതയെയും ഓർമ്മകളെയും ചേർത്തുവച്ച് വ്യക്തികൾ നടത്തുന്ന വായന അങ്ങനെയാണ് സാമൂഹികമായ ഒരനുഷ്ഠാനമായി മാറുന്നത്. ചരിത്രം സൃഷ്ടിക്കുന്നത് വ്യക്തികളാണ് എന്ന മാർക്‌സിയൻ സങ്കല്പം വായനയിലും സാധൂകരിക്കപ്പെടുന്നു'.

തുടർന്നങ്ങോട്ട്, വർക്കിയും പാറപ്പുറത്തും മുതൽ മാർക്കേസും പാമുക്കും വരെ; വിശ്വസാഹിത്യത്തിലെ നോവൽ ക്ലാസിക്കുകളിലൂടെ അഞ്ചുപതിറ്റാണ്ടിലധികം കാലം നീണ്ട തന്റെ വായനാജീവിതത്തിന്റെ ഊടും പാവും നെയ്തിടുകയാണ് ശശിധരൻ. ഒളിച്ചുകളിക്കാൻ ഇരുട്ടിടങ്ങളൊന്നുമില്ലാത്ത ഒരൊറ്റ മുറി വീടാണ് ശശിധരന്റെ വായനാസ്ഥലം. ഒരു വികാരവും ഒരനൂഭൂതിയും ഒരു കയ്പും ഒരു പ്രതീതിയും ശശിധരൻ മറച്ചുവയ്ക്കുന്നില്ല. തന്നെപ്പോലും ചായംപൂശുന്നില്ല. ജനപ്രിയമെന്നോ വരേണ്യമെന്നോ ഉള്ള വേർതിരിവുകളില്ല. സാഹിത്യത്തമ്പുരാക്കന്മാർക്കൊപ്പം ഭാവനയുടെ അടിയാളരും പന്തിഭോജനം നടത്തുന്ന തീന്മേശയാണ് ശശിധരന്റേത്. മുട്ടത്തുവർക്കിയിൽ നിന്നും പി. ഭാസ്‌കരനിൽ നിന്നും കണ്ടെടുക്കുന്ന മലയാളത്തിന്റെ ജനകീയ ആധുനികതകളുടെ സാഹിത്യ, കലാ, മാദ്ധ്യമ, സാംസ്‌കാരികാനുഭവങ്ങളുടെ തുടർച്ചയിൽ ദസ്തയവ്‌സ്‌കിയും തർക്കോവ്‌സ്‌കിയും ഘട്ടക്കും മാർക്കേസും സൃഷ്ടിക്കുന്ന ഏകാന്തതയുടെ ഇടിമുഴക്കങ്ങൾ നിറഞ്ഞ പ്രപഞ്ചാകാശങ്ങൾ തന്റെ ഭാവനയിൽ വിറകൊള്ളുന്നത് ശശിധരൻ തിരിച്ചറിയുന്നു.

ശ്രദ്ധേയങ്ങളായ ചില നോവലുകളെക്കുറിച്ചാണ് 'വായന'യിലെ വർണവിന്യാസം ഫ്രഞ്ച് നോവലിസ്റ്റായ പാട്രിക് മൊദിയാനോവിന്റെ 'മധുവിധു', അർജന്റീനിയൻ നോവലിസ്റ്റായ തൊമാസ് എലോയ് മാർത്തിനെസിയുടെ 'സാൻതാ എവിതാ', പർഗേറ്ററി' എന്നീ നോവലുകൾ, തുർക്കി എഴുത്തുകാരനായ ഓർഹാൻ പാമുക്കിന്റെ 'വെളുത്ത കോട്ട', ചൈനീസ് നോവലിസ്റ്റായ യൂഹ്വായുടെ 'ജീവിക്കാനായി', ജാപ്പനീസ് നോവലിസ്റ്റായ ഹാരുകി മുറകാമിയുടെ 'ഇരുട്ടിനുശേഷം', ലാറ്റിനമേരിക്കൻ പോസ്റ്റ് ബൂം നോവലിസ്റ്റായ അന്തോണിയോ സ്‌കർമേറ്റയുടെ 'നർത്തകിയും മോഷ്ടാവും', സെർബിയൻ എഴുത്തുകാരി സ്ലാവങ്കാ ഡ്രാക്കുലിക്കിന്റെ 'എസ്' എന്നീ നോവലുകൾ അവതരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു, ഈ ഭാഗത്ത്. സവിശേഷമായ രീതിയിൽ, ഓരോ നോവലിന്റെയും വായന തന്നിലുണ്ടാക്കിയ ദേശത്തിന്റെ ചരിത്രത്തെയും വ്യക്തികളുടെ ജീവിതത്തെയും കുറിച്ചുള്ള അമ്പരപ്പിക്കുന്ന ആകുലതകൾ, വ്യഥകൾ പകർന്നുവയ്ക്കുന്നു, ശശിധരൻ. എത്രയും വന്യവും വിദൂരവും അജ്ഞാതവുമായ ഭൂപ്രദേശങ്ങളിൽ, ഭരണകൂടങ്ങളുടെയും പ്രത്യയശാസ്ത്രങ്ങളുടെയും നിഷ്ഠൂരവും കിരാതവുമായ കടന്നുകയറ്റങ്ങളിൽ വെറും മനുഷ്യർ അനുഭവിക്കുന്ന പീഡനങ്ങളുടെയും സഹനങ്ങളുടെയും മഹാകാവ്യങ്ങളായെഴുതപ്പെടുന്ന രാഷ്ട്രീയ നോവലുകളാണ് ഇവയിൽ മിക്കതും. വളരെവേഗം ഇവയുടെ വായനയിൽ നിന്ന് ശശിധരൻ തന്റെ നാടിന്റെയും രാഷ്ട്രീയ വിശ്വാസപ്രമാണങ്ങളുടെയും ഭൂതകാലം നിർമ്മിച്ചുവച്ച മൂഢസ്വർഗങ്ങളുടെ തകർച്ചയിലേക്കും മനുഷ്യരുടെ ചങ്കുതകർക്കുന്ന സങ്കടങ്ങളിലേക്കും തിരിച്ചുവരുന്നു. ഇതുതന്നെയാണ് ഫിക്ഷന്റെ വായന ശശിധരനു നിർമ്മിച്ചുനൽകുന്ന ധർമവും അർഥവും കാമവും മോക്ഷവും.

'ജീവിതം' എന്ന രണ്ടാംഭാഗത്ത് നാലുലേഖനങ്ങൾ. ഉത്തരമലബാറിലെ ഗ്രാമങ്ങളിൽ നാടകാഭിനയത്തിലൂടെ ജീവിതത്തിന്റെ മറുകര കണ്ട കെ. ഭാസ്‌കരൻ, ബാബു അന്നൂർ എന്നീ കലാകാരന്മാരെക്കുറിച്ചാണ് ആദ്യരചന. വന്യമായ വായനാലോകങ്ങൾ സൃഷ്ടിച്ച അനുഭവങ്ങളെക്കാൾ വന്യമായ സ്വപ്നങ്ങളെക്കുറിച്ചാണ് മറ്റൊരെണ്ണം. തന്റെ നാടിന്റെ ജീവസ്പന്ദനം പോലുള്ള ഒരു ചായക്കടയെക്കുറിച്ചാണ് ഇനിയൊന്ന്. ആസൂത്രിതമായ ഹിംസകൾ മാത്രമായധഃപതിച്ച തലശ്ശേരിയിലെ രാഷ്ട്രീയ വൈരങ്ങളെക്കുറിച്ചാണ് നാലാമത്തെ ലേഖനം. ഹതാശനായ ഒരു മലബാർ
കമ്യൂണിസ്റ്റിന്റെ ഫാസിസത്തിനെതിരെയുള്ള നിശ്ശബ്ദപ്രതിരോധം. ബുദ്ധിയുറച്ചു തുടങ്ങിയ കാലം മുതൽ തന്റെ സ്വപ്നനഗരമായിരുന്ന തലശ്ശേരി ചോരക്കളമായി മാറിയ രാഷ്ട്രീയ വൈപരീത്യത്തിന്റെ പോസ്റ്റ്‌മോർട്ടം.

'ഓർമ' എന്ന മൂന്നാം ഭാഗത്തുള്ള മിക്ക രചനകളും ചരമക്കുറിപ്പുകളാണ്. ഗബ്രിയേൽ ഗാർസിയാ മാർക്കേസ്, ചടയൻ ഗോവിന്ദൻ, മാധവിക്കുട്ടി, കടമ്മനിട്ട, പി. ഭാസ്‌കരൻ, ജോൺ ഏബ്രഹാം തുടങ്ങിയവരെക്കുറിച്ചുള്ള അങ്ങേയറ്റം ആത്മനിഷ്ഠവും വൈകാരികവുമായ സ്മൃതിചിത്രങ്ങൾ. ഒപ്പം, കസാൻദ് സാക്കീസിലൂടെ അസാമാന്യമായ അടുപ്പം രൂപംകൊണ്ട കാതറിന വിസ്മർ എന്ന ഗ്രീക്ക് യുവതിയെക്കുറിച്ചും.

ഈ ഭാഗത്തു വേറിട്ടുനിൽക്കുന്ന രണ്ടു രചനകളുള്ളത് ഗന്ധങ്ങളും മഴയും തന്റെ ജീവിതത്തിന്റെ ചൂരും നീരുമായിത്തീർന്നതിനെക്കുറിച്ചാണ്. മുൻഭാഗത്ത് സ്വപ്നങ്ങളെക്കുറിച്ചെഴുതുമ്പോഴെന്നപോലെ ഇവയെക്കുറിച്ചെഴുതുമ്പോഴും ശശിധരൻ കവിതയുടെ നാലാം ലോകത്തേക്ക് തന്റെ ഭാഷയും ഭാവനയും മാറ്റി പ്രതിഷ്ഠിക്കുന്നു. ഭൂതകാലത്തിന്റെ കിണറുകൾ തുറന്ന് ഉറപൊട്ടിയൊഴുകുന്ന ഭാഷകൊണ്ട് മനസ്സിന്റെ ഇരുൾതലങ്ങൾ നിറയ്ക്കുകയാണ് ശശിധരൻ. അനുഭവങ്ങളുടെയും അനുഭൂതികളുടെയും ഭാവഗന്ധങ്ങളായി നിറയുന്ന ഓർമയുടെ ബാല്യത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഈ ആവിഷ്‌കാരം വായിക്കൂ, ശശിധരൻ കവിയായി മാറുന്നതെങ്ങനെ എന്നറിയാം. 'ബാല്യഗന്ധങ്ങളാണ് ആത്മഗന്ധങ്ങളായി മാറുന്നത്. എങ്കിലും, അസ്തിത്വത്തിന്റെ ഓരോ തിരിവിലും അനുഭവത്തിന്റെ പ്രഭവവും പ്രതീകവുമായി ഗന്ധങ്ങൾ നമ്മോടൊപ്പം ചേരുന്നു. പൂരത്തിനും വിഷുവിനും വീട്ടിൽ വച്ചു വിളമ്പുന്ന ഉണക്കലരി ചേർത്ത പാൽക്കഞ്ഞിയുടെ മണം; വയലിലെ 'പുതിയോത്ര' (പുതിയ ഭഗവതിത്തിറ) ദിവസം ഉച്ചയ്ക്ക് സ്ഥാനികനായ മുല്ലേരിക്കണ്ടി കണ്ണേട്ടന്റെ വീട്ടിൽ നിന്ന് ആർത്തിയോടെ കഴിച്ചുപോന്ന പുത്തരിക്കഞ്ഞിയുടെയും പുഴുക്കിന്റെയും മണം; കർക്കിടകത്തിൽ, വട്ടക്കുട ചൂടി വടക്കൻ പാട്ടുപാടി പെണ്ണുങ്ങൾ പറിച്ചിട്ട വയൽവരമ്പിലെ ചീഞ്ഞ 'കള'യുടെ മണം; 'താലോരിക്ക' (പൊട്ടിക്ക)യും കോട്ടപ്പയറും (അച്ചിങ്ങ) വേവുമ്പോഴുള്ള ഗ്രാമീണചാരുതയ്യാർന്ന ജൈവഗന്ധം; കറിവേപ്പിന്റെ തളിരില കയ്യിലെടുക്കുമ്പോഴേക്കും ഉള്ളിലൂറുന്ന, നാസാരന്ധ്രങ്ങളെ ത്രസിപ്പിക്കുന്ന, പൗരാണിക ഗന്ധം; കോവൂർ മഠപ്പുര ഉത്സവം കഴിഞ്ഞു മടങ്ങുമ്പോൾ വയലിലെ 'മാപ്പിളച്ചന്ത'യിൽ നിന്ന് ഉപ്പിലച്ചപ്പിൽ പൊതിഞ്ഞ് അച്ഛൻ കൊണ്ടുവരാറുള്ള വലിയ സ്രാവിൻകഷണങ്ങളുടെ ഗന്ധം. (റാത്തൽ കണക്കിലായിരുന്നു, അന്ന് സ്രാവ് വില്പന. 'റാത്തൽ' എന്ന വാക്ക് കേൾക്കുമ്പോഴേ സ്രാവിന്റെ മണം ഓർമ്മയിലെത്തും); മഞ്ഞപ്പിത്തം ബാധിച്ച് ബോധമറ്റ് കിടക്കുമ്പോൾ അമ്മ കുടിപ്പിച്ച കീഴാർനെല്ലിയുടെ മനംപുരട്ടിക്കുന്ന പച്ചമണം; ചേറും വിയർപ്പും പുരണ്ടതെങ്കിലും, അധ്വാനത്തിന്റെ എരിവും സ്‌നേഹത്തിന്റെ പുളിപ്പുമുള്ള, (മനുഷ്യരെ സ്‌നേഹിക്കാൻ എന്നെ പഠിപ്പിച്ച) അച്ഛന്റെ വിയർപ്പുമണം; കൊണ്ടും കൊടുത്തും വിതച്ചും കൊയ്തും, സ്‌നേഹത്തെ ഉത്സവമാക്കാനറിയുന്ന സ്ത്രീശരീരത്തിന്റെ പുതുധാന്യഗന്ധം; മാർക്കേസിന്റെ 'കോളറക്കാല'ത്തിലെ കാമുകീകാമുകന്മാർ, അനന്തമായി ആവർത്തിക്കാനാഗ്രഹിക്കുന്ന യാത്രയിൽ, കപ്പൽത്തട്ടിൽവച്ച് തൊട്ടറിയുന്ന, മൃത്യുവിന്റെ പരഭാഗസ്പർശമുള്ള വാർദ്ധക്യത്തിൽ പൂത്തഗന്ധം - ഈ നൂറായിരം മണങ്ങളിൽ ഈ മണ്ണും പ്രകൃതിയും വിട്ടുപോകുമ്പോൾ, ഏതാവും എന്റെ കൂടെപ്പോരുക?'

കാഴ്ച എന്ന നാലാം ഭാഗത്ത് സിനിമകളിലെ ജീവിതവും കലയും തന്നെ വിസ്മയിപ്പിച്ചതിന്റെ തിരക്കഥയെഴുതുന്നു, ശശിധരൻ. ആന്ദ്രെ തർക്കോവ്‌സ്‌കിയുടെ നൊസ്റ്റാൾജിയ, ഋത്വിക് ഘട്ടക്കിന്റെ ജീവചരിത്രം പുനഃസൃഷ്ടിച്ച കമലേശ്വർ മുഖർജിയുടെ മേഘാധാക്കാതാര, മെക്‌സിക്കൻ സംവിധായകനായ ഗില്ലെർമോ ദെൽ തോറോയുടെ 'pan's labyrinth', ജർമൻ സംവിധായകനായ ഫ്‌ളോറിയൻ ഹെങ്കൽ വോൺ ഡോണർ സ്മാർക്കിന്റെ 'The liv-es of Others' എന്നീ സിനിമകളെക്കുറിച്ചാണ് ഈ രചനകൾ. നോവലിനെപ്പോലെതന്നെ തന്റെ കാലത്ത് ചരിത്രത്തിന്റെയും മർത്യാനുഭവത്തിന്റെയും നരകയാഥാർഥ്യങ്ങൾ ആവിഷ്‌കരിക്കാൻ കഴിഞ്ഞത് സിനിമക്കാണെന്ന് ശശിധരൻ തിരിച്ചറിയുന്നുവെന്നതിന്റെ തെളിവുകൾ കൂടിയാണ് ഇവ. എങ്കിലും വായനയിലും നോവലിലും തന്റെ ഭാഗധേയത്തിന്റെ പുരുഷാർഥങ്ങൾ ഒന്നടങ്കം കണ്ടെത്തിയ ഒരു മനുഷ്യൻ ആധുനികതയുടെ സാംസ്‌കാരിക ജീവചരിത്രം എങ്ങനെയെഴുതും എന്നതിന്റെ തെളിവുകൂടിയാകുന്നു, ഈ പുസ്തകം. ബാക്കി അനുഭവങ്ങളും അനുഭൂതികളും മാദ്ധ്യമ, കലാപാഠങ്ങളും വ്യക്തിചിത്രങ്ങളും സാമൂഹ്യാഘാതങ്ങളും ചരിത്രത്തിന്റെ തന്നെ തലകീഴ്മറിയലുകളും പ്രത്യയശാസ്ത്രത്തിന്റെയും പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടെയും വിഷംതീണ്ടലുകളുമൊക്കെ പിന്നീടേ വരുന്നുള്ളു ശശിധരന്. അത്രമേൽ നോവലിനും അവ നൽകുന്ന ജീവിതാസക്തികൾക്കും കീഴടങ്ങിയ വായനക്കാരനാകുന്നു എൻ. ശശിധരൻ. ഈ മണ്ണും പ്രകൃതിയും വിട്ടുപോകുമ്പോൾ ഏതു ഗന്ധമാകും തന്റെ കൂടെപ്പോരുക എന്ന് ഒരു ലേഖനത്തിൽ ശശിധരൻ ചോദിക്കുന്നുണ്ട്. സംശയമേ വേണ്ട, അത് പുതിയ പുസ്തകങ്ങളുടെ താളുകൾക്കിടയിൽ മുഖം പൂഴ്‌ത്തിനേടുന്ന അക്ഷരങ്ങളുടെ അമരഗന്ധം തന്നെയായിരിക്കും.

കപ്പൽച്ചേതം വന്ന നാവികൻ
എൻ. ശശിധരൻ
ഡി.സി.ബുക്‌സ്, 2015
170 രൂപ

പുസ്തകത്തിൽ നിന്ന്

കേരളത്തിന് മുഴുവൻ മാതൃകയായിത്തീർന്ന, വ്യത്യസ്ത രാഷ്ട്രീയ കക്ഷികളിലും മതവിഭാഗങ്ങളിലും ഉൾപ്പെട്ട, അനേകം നേതാക്കളും നവോത്ഥാന നായകരും എഴുത്തുകാരും പിറന്നുവീണ മണ്ണിൽ, ഇന്ന് ഏറ്റവും സാധാരണക്കാരായ മനുഷ്യർ ബലിമൃഗങ്ങളെപ്പോലെ വെട്ടിവീഴ്‌ത്തപ്പെടുകയാണ്. കക്ഷിരാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ ഇരകളായിത്തീരുന്ന ഇവരിലധികംപേരും സാമൂഹികമായി ഏറ്റവും പിന്നോക്കം നിൽക്കുന്നവരും സജീവമായ രാഷ്ട്രീയബന്ധമില്ലാത്തവരും തൊഴിലാളിവർഗ്ഗത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നവരുമാണ്. ഒരു മനുഷ്യൻ മറ്റൊരു സഹജീവിയെ വാളും മഴുവും കത്തിയും കൊണ്ട് വെട്ടിവീഴ്‌ത്തുന്നതിലെ അയുക്തികതയും വന്യതയും ചോദ്യംചെയ്യാൻപോലുമാവാത്ത നിസ്സംഗതയിലാണ് ഇന്ന് തലശ്ശേരിയിലെ മനുഷ്യർ. ഓരോ കൊലപാതകത്തിനുശേഷവും ഉണ്ടാകുന്ന ശാന്തതയിൽ, ഇത് അവസാനത്തേതാണ് എന്ന് ജനങ്ങൾ ആശ്വസിക്കുകയും ആഗ്രഹിക്കുകയും ചെയ്യുന്നുണ്ട്. പക്ഷേ, അശനിപാതംപോലെ മറ്റൊരു ദുരന്തം അപ്പോഴേക്കും സംഭവിച്ചുകഴിഞ്ഞിരിക്കും. ഒരു കുറ്റവും ചെയ്യാത്ത ഒരു ജനസമൂഹം, ഉണർന്നിരിക്കുന്ന ഓരോ നിമിഷവും ഭയത്തിന്റെ മുൾമുനയിൽ നില്‌ക്കേണ്ടിവരുന്നതിന്റെ വൈപരീത്യം ആരും മനസ്സിലാക്കാതെപോവുന്നു. ഏറ്റവും ആത്മാർത്ഥതയോടെ സംഘടിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന സമാധാനശ്രമങ്ങൾപോലും അതുകൊണ്ടുതന്നെ ജനമനസ്സുകളെ സ്പർശിക്കാതെ പോവുന്നു. മനുഷ്യർക്കു സഹജീവികളെ സംശയദൃഷ്ടിയോടെ മാത്രം കാണാൻ കഴിയുന്ന ഒരു സമൂഹത്തിൽനിന്ന് എല്ലാ തരത്തിലുള്ള സർഗ്ഗാത്മകതയും ക്രമേണ അപ്രത്യക്ഷമായിക്കൊണ്ടിരിക്കും. തലശ്ശേരിമേഖല ഇപ്പോൾ അനുഭവിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഏറ്റവും വലിയ ദുരന്തം ഇതാണ്.

സാമൂഹികമായ സ്വാതന്ത്ര്യവും സുരക്ഷിതത്വവും അനുഭവിക്കാൻ അവസരമില്ലാതിരിക്കുമ്പോൾ ജനങ്ങൾക്കിടയിലുണ്ടാവുന്ന ശൂന്യത അവനവനെക്കൊണ്ടുമാത്രം നിറയ്ക്കപ്പെടാവുന്ന ഒന്നല്ല. കുടുംബവും തൊഴിലിടങ്ങളും തൊഴിൽതന്നെയും അപ്പോൾ യാന്ത്രികമായ അനുഷ്ഠാനം മാത്രമായിത്തീരുന്നു. എല്ലാത്തരം കൂട്ടായ്മകളെയും തിരസ്‌കരിക്കുകയും അസ്തിത്വത്തിന്റെ ഉപരിപ്ലവതകളിൽ അനായാസമായി മുങ്ങിയും പൊങ്ങിയും ജീവിതം മുന്നോട്ടു കൊണ്ടുപോവുകയും ചെയ്യുന്ന വെറുമൊരു ആൾക്കൂട്ടമായി ഞങ്ങൾ മാറിപ്പോയിരിക്കുന്നു. രാഷ്ട്രീയകലാപങ്ങളിൽ കൊലപ്പെടുകയോ പരിക്കേൽപ്പിക്കപ്പെടുകയോ ചെയ്ത ബന്ധുക്കളും പ്രിയപ്പെട്ടവരുമായി ഒരാളെങ്കിലും, ജീവിതാന്ത്യംവരെ വേട്ടയാടിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഓർമ്മയായി, ഒട്ടേറെപ്പേരുടെ മനസ്സിലും ജീവിക്കുന്നുണ്ടാവും. ഓരോ പുതിയ സംഘർഷവാർത്ത കേൾക്കുമ്പോഴും അയാളുടെ ഹൃദയം ഭീതിയും ഉത്കണ്ഠയുംകൊണ്ട് മിടിക്കുന്നുണ്ട്. ഇങ്ങനെ ഒഴികഴിവുകളില്ലാത്ത അനിവാര്യതയായി ഭീതിയും ദുരന്തവും വേട്ടയാടിക്കൊണ്ടിരിക്കുമ്പോൾ, ബാക്കിയാവുന്നത് ജീവിതമെന്നു വിളിക്കാൻ കഴിയാത്ത ജീവിതവും മനുഷ്യർ എന്ന് വിളിക്കാൻ കഴിയാത്ത മനുഷ്യരും മാത്രം. ഒരിക്കൽ സ്‌നേഹവിശ്വാസങ്ങളുടെ വെള്ളിവെളിച്ചം തൂവിനിന്ന നഗരത്തെരുവുകളും നാട്ടുവഴികളും ഇപ്പോൾ പകൽസമയത്തുപോലും ഇരുട്ടിലാണ്. മുഖംമൂടിയും ആയുധവുമണിഞ്ഞ അജ്ഞാതരായ അക്രമികളെ ഏത് ആൾക്കൂട്ടത്തിലും ഇടവഴിയിലും (വീട്ടിനകത്തുപോലും) സങ്കല്പിച്ചുപോവുന്ന ഒരു ജനതയ്ക്കു സാമൂഹികമായ സ്വാതന്ത്ര്യം എങ്ങനെ അനുഭവിക്കാനാവും? പ്രാദേശികമായി അടിച്ചേൽപ്പിക്കപ്പെടുന്ന (ഫലത്തിൽ ബന്ദായി മാറുന്ന) ഹർത്താലുകളാണ് മറ്റൊരു ദുരന്തം. 12 മണിക്കൂറോ 24 മണിക്കൂറോ നീണ്ടുനിൽക്കുന്ന ഒരു ഹർത്താൽ, ഫലത്തിൽ, സാമൂഹികമായ ഒരു കൊലപാതകമാണ്; ജനങ്ങളുടെ സ്വാതന്ത്ര്യത്തെയും ദൈനംദിന ജീവിതവ്യവഹാരങ്ങളെയും ഹനിക്കലാണ്. അങ്ങേയറ്റം പ്രാകൃതവും ജനാധിപത്യവിരുദ്ധവുമായ ഈ അനുഷ്ഠാനം അവസാനിപ്പിക്കാനുള്ള ശ്രമങ്ങൾ ഒരു കക്ഷിയുടെ ഭാഗത്തുനിന്നും ഉണ്ടാവുന്നില്ല.

1983-ൽ തലശ്ശേരി സബ് കളക്ടറായിരുന്ന അമിതാബ് കാന്ത് ജനങ്ങൾക്കിടയിൽ സൗഹാർദ്ദവും സഹവർത്തിത്വവും പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുവാൻ ഉദ്ദേശിച്ചുകൊണ്ട് ആരംഭിച്ച തലശ്ശേരി കാർണിവൽ യഥാർത്ഥത്തിൽ ഒരു നല്ല തുടക്കമായിരുന്നു. പിന്നീടങ്ങോട്ട് വർഷാവർഷം കാർണിവലുകൾ കേമമായി കൊണ്ടാടപ്പെടുമ്പോഴും രാഷ്ട്രീയ കൊലപാതകങ്ങൾ നിർബാധം തുടരുകതന്നെയായിരുന്നു. ഏറ്റവുമൊടുവിൽ, 2008-ലെ കാർണിവൽ ആരംഭിച്ച രാത്രിയിൽത്തന്നെ തലശ്ശേരിക്കടുത്ത് ഒരു കൊലപാതകം കൂടി അരങ്ങേറി. മനുഷ്യഹിംസയ്ക്ക് എതിരായ സാംസ്‌കാരിക പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് ഒരിടവും അനുവദിക്കാത്തവിധത്തിൽ ഒരു ദേശം മാറിക്കഴിഞ്ഞുവോ? സാംസ്‌കാരിക പ്രവർത്തകരുടെ അഭാവമോ അവരുടെ ആത്മാർത്ഥതയില്ലായ്മയോ അല്ല കാരണം. അവർക്ക് അഭിസംബോധന ചെയ്യാൻ യുക്തിസഹമായ സാമൂഹികബോധമുള്ള ഒരു ജനതതന്നെ ഇല്ലാതായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഉള്ളത്, ഭീതിയുടെയും നിസ്സഹായതയുടെയും ഇരുട്ടിൽ അവനവനെത്തന്നെ കൊന്നുതിന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ആൾക്കൂട്ടം മാത്രം. തലശ്ശേരിയിൽ ഇപ്പോൾ നടന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന സംഭവങ്ങളെ രാഷ്ട്രീയ സംഘട്ടനങ്ങൾ എന്ന് വിളിക്കുന്നത് പൂർണ്ണമായും തെറ്റാണ്. ആശയതലത്തിലോ, ആശയുടെ തലത്തിൽപോലുമോ, അവയ്ക്കുപിന്നിൽ രാഷ്ട്രീയം അശേഷമില്ല; നഗ്നവും പ്രാകൃതവുമായ ഹിംസമാത്രമാണവ. '

ഷാജി ജേക്കബ്‌    
കേരള സര്‍വകലാശാലയില്‍ ഗവേഷകവിദ്യാര്‍ത്ഥിയായിരുന്ന കാലത്ത് കലാകൗമുദി വാരികയില്‍ തുടര്‍ച്ചയായി ലേഖനങ്ങളും ഫീച്ചറുകളും എഴുതിത്തുടങ്ങി. ആനുകാലികങ്ങളിലും, പുസ്തകങ്ങളിലും, പത്രങ്ങളിലും രാഷ്ട്രീയസാംസ്‌കാരിക വിഷയങ്ങളെ സംബന്ധിച്ച നിരവധി ലേഖനങ്ങളും പഠനങ്ങളും എഴുതിയിട്ടുണ്ട്. അക്കാദമിക നിരൂപണരംഗത്തും മാദ്ധ്യമവിമര്‍ശനരംഗത്തും സജീവമായ വിവിധ വിഷയങ്ങളില്‍ ഷാജി ജേക്കബിന്റെ നൂറുകണക്കിനു രചനകള്‍ പുറത്തുവന്നിട്ടുണ്ട്.

Readers Comments

മലയാളത്തിൽ ടൈപ്പ്‌ ചെയ്യാൻ ഇവിടെ ക്ലിക്ക്‍ ചെയ്യുക
കമന്റ് ബോക്‌സില്‍ വരുന്ന അഭിപ്രായങ്ങള്‍ മറുനാടന്‍ മലയാളിയുടേത് അല്ല. മാന്യമായ ഭാഷയില്‍ വിയോജിക്കാനും തെറ്റുകള്‍ ചൂണ്ടി കാട്ടാനും അനുവദിക്കുമ്പോഴും മറുനാടനെ മനഃപൂര്‍വ്വം അധിക്ഷേപിക്കാന്‍ ശ്രമിക്കുന്നവരെയും അശ്ലീലം ഉപയോഗിക്കുന്നവരെയും മറ്റു മലയാളം ഓണ്‍ലൈന്‍ ലിങ്കുകള്‍ പോസ്റ്റ് ചെയ്യുന്നവരെയും മതവൈരം തീര്‍ക്കുന്നവരെയും മുന്നറിയിപ്പ് ഇല്ലാതെ ബ്ലോക്ക് ചെയ്യുന്നതാണ് - എഡിറ്റര്‍

MNM Recommends

TODAYLAST WEEKLAST MONTH
തണ്ണിമത്തൻ കൊണ്ട് മാറ് മറയ്ക്കുകയും പിന്നീട് മാറ് പൂർണമായും തുറന്നുകാണിക്കുകയും ചെയ്തതിലൂടെ സ്ത്രീ സ്വാതന്ത്ര്യം ചർച്ചയാക്കിയ സാമൂഹിക പ്രവർത്തക; ചുംബന സമരത്തിന് ശേഷം തൃശൂരിലെ പുലികളിയിൽ ആദ്യ പെൺപുലിയായും ചരിത്രമുണ്ടാക്കി; നഗ്ന ശരീരത്തിലെ പുലി വരയിലൂടെ ചർച്ചയിലെത്തിയ വനിതാ കരുത്ത്; മലചവിട്ടുന്ന രഹ്നാ ഫാത്തിമ ചർച്ചയായത് ഇങ്ങനെയൊക്കെ
ശ്രമിച്ചത് അതീവ രഹസ്യമായി കിസ് ഓഫ് ലൗ സമരനായികയെ പതിനെട്ടാംപടി ചവിട്ടിക്കാൻ; എല്ലാം മറച്ചുവച്ച് ഏഷ്യാനെറ്റും മറ്റ് ചാനലുകളും; തെലുങ്ക് മാധ്യമ പ്രവർത്തകയെ മറയാക്കി ആക്ടിവിസ്റ്റിനെ സന്നിധാനത്ത് എത്തിക്കാനുള്ള നീക്കം പൊളിച്ചത് മറുനാടന്റെ വാർത്ത; തീക്കൊള്ളി കൊണ്ട് തലചൊറിയുന്നുവെന്ന് സർക്കാരിന് മനസ്സിലായത് ഭക്തരുടെ ചെറുത്ത് നിൽപ്പിന്റെ ശക്തി മനസ്സിലായതോടെ; നിസ്സഹായാവസ്ഥ അറിയിച്ച് ഐജി ശ്രീജിത്തും; രഹ്നാ ഫാത്തിമയേയും കവിതയേയും തിരിച്ചയക്കുന്നത് ഭക്തരുടെ ശരണം വിളി പ്രതിഷേധം
ഇലവുങ്കൽ മുതൽ സന്നിധാനം വരെ നിരോധനാജ്ഞ തുടരും; 144 നീട്ടിയത് നടയടയ്ക്കും വരെ; നിരോധനാജ്ഞ ലംഘിച്ച യുവമോർച്ച പ്രവർത്തകരെ അറസ്റ്റ് ചെയ്ത് നീക്കി; രഹ്നാ ഫാത്തിമയ്‌ക്കെതിരെ ശക്തമായ പ്രതിഷേധം തുടർന്ന് അയ്യപ്പ ഭക്തർ; യുവതികളെ തടഞ്ഞ 200 പേർക്കെതിരെ കേസ്; യുവതികൾ മലയിറങ്ങിയത് ചരിത്രപരമായ പ്രതിരോധത്തിന് മുന്നിൽ മുട്ടുകുത്തി; ശരണം വിളികൾക്ക് മുന്നിൽ കോടതി വിധി നടപ്പാക്കാനാവാതെ പൊലീസ്; തിരിച്ചറിയുന്നത് വിശ്വാസികളുടെ പ്രതിഷേധത്തിന്റെ കരുത്ത്
നിലയ്ക്കലിൽ ബൈക്കുകൾ തല്ലി തകർത്തതും രഹ്നയെ മല കയറ്റിയതും സർക്കാരിന് തിരിച്ചടിയായി; പൊലീസ് നേതൃത്വത്തിന്റെ വീഴ്ച വിശദീകരിച്ച് രഹസ്യാന്വേഷണ റിപ്പോർട്ടും; ഐജി മനോജ് എബ്രഹാമിനെ പമ്പയിൽ നിന്ന് തിരിച്ചുവിളിച്ചേക്കും; തീരുമാനം ഡിജിപിയെ വിളിച്ചു വരുത്തി ഗവർണ്ണർ അതൃപ്തി അറിയിച്ചതിന് പിന്നാലെ; കവിതയ്ക്ക് ഹെൽമറ്റും ഷീൽഡും കൊടുത്ത ഐജി ശ്രീജിത്തും വിവാദത്തിൽ; ശബരിമലയിൽ പൊലീസ് പിടിച്ചത് പുലിവാല്
മലചവിട്ടാൻ മാലയിട്ട് തൃപ്തി ദേശായി എത്തില്ല; കലാപം സൃഷ്ടിക്കാൻ ശ്രമിച്ചതിന് തൃപ്തിയെ അറസ്റ്റ് ചെയ്ത് തടവിലാക്കി മഹാരാഷ്ട്രാ പൊലീസ്; വിശ്വാസങ്ങളെ വെല്ലുവിളിച്ച് ശബരിമലയിൽ സ്ത്രീപ്രവേശനത്തിന് വേണ്ടി മുറവിളി കൂട്ടിയ പെൺപുലിയെ വെട്ടിലാക്കി പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ ഇടപെടൽ: പതിനെട്ടാം പടി ചവിട്ടി ചരിത്രം സൃഷ്ടിക്കാൻ ഒരുങ്ങിയ തൃപ്തിക്ക് ഇനി ജയിലിൽ കിടക്കാം
പതിനെട്ടാം പടി കയറാൻ ഇരുമുടി കെട്ടുമായി മല ചവിട്ടുന്നത് രഹ്ന ഫാത്തിമ; കൊച്ചിക്കാരി സന്നിധാനത്തേക്ക് പോകുന്നത് കറുത്ത വസ്ത്രം അണിഞ്ഞ്; ബിഎസ് എൻ എൽ ജീവനക്കാരി സന്നിധാനത്ത് എത്തിയാൽ അയ്യപ്പ ദർശനത്തിന് അനുവദിക്കേണ്ടി വരും; ഹൈദരാബാദിലെ മോജോ ടിവി ലേഖികയ്‌ക്കൊപ്പം യാത്ര ചെയ്യുന്നത് കിസ് ഓഫ് ലൗ സമരത്തിലൂടെ പ്രസിദ്ധയായ സാമൂഹിക പ്രവർത്തക; കനത്ത സുരക്ഷയിൽ രണ്ട് യുവതികൾ സന്നിധാനത്തേക്ക്
ഈ സംഭവം നുണയെങ്കിൽ ഫഹദ് ഫാസിലോ, ടോവിനോയോ, വിനയ് ഫോർട്ടോ, തമ്പി ആന്റണിയോ പ്രതികരിക്കട്ടെ! വിമാനത്താവളത്തിലെ പാർക്കിങ് ലോട്ടിൽ എത്തിയ ഉടൻ അലൻസിയർ പെൺകുട്ടിയെ കടന്നു പിടിച്ചു; ഞെട്ടിത്തരിച്ചു പോയ ആ കുട്ടിയോട് 'ഞാൻ കണ്ട നീലച്ചിത്രത്തിലെ നായിക നീയല്ലേ, എനിക്കൊന്നു വഴങ്ങിത്തരണം' എന്ന് അലറി; മൺസൂൺ മാംഗോസിന്റെ ഷൂട്ടിംഗിനിടെ യുഎസിൽ നടന്ന സംഭവം വെളിപ്പെടുത്തി പ്രവാസി മലയാളി
പത്തനംതിട്ടയിൽ എത്തിയപ്പോഴേ യുക്തിവാദിക്കാരി ലിബിയെ വിശ്വാസികൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞത് ആദ്യ നീക്കം പൊളിച്ചു; എങ്ങനേയും പതിനെട്ടാംപടി കയറാൻ രഹ്ന എത്തിയത് അതീവ രഹസ്യമായി; സൂപ്രീംകോടതി വിധി നടപ്പാക്കിയേ പറ്റൂവെന്ന വാശിക്ക് മുമ്പിൽ പൊലീസും വളഞ്ഞു; സുഹാസിനി രാജ് മലയിറങ്ങിയതും ആക്ടിവിസ്റ്റുകൾക്ക് പാഠമായില്ല; ശബരിമലയിൽ ഗൂഢാലോചന നടത്തുന്നത് ഭക്തരോ അവിശ്വാസികളോ?
മഞ്ജുവിനെ പ്രിയ സഖിയാക്കി ജനപ്രിയ നായകനിലേക്കുള്ള നടന്നു കയറ്റം; വിവാഹമോചനത്തിൽ 'വില്ലത്തി'യായി മലയാളി കരുതിയ കാവ്യയെ ജീവിത സഖിയാക്കി കുടുംബ ജീവിതത്തിന്റെ രണ്ടാം ഇന്നിങ്‌സ്; നടിയെ ആക്രമിച്ച കേസിലെ അറസ്റ്റും വിവാദങ്ങളും അധോലോക നായക പരിവേഷവും ജനപ്രിയ നായകന് നൽകി; മൂത്തമകൾ മീനാക്ഷി എംബിബിഎസിന് ചേർന്നപ്പോൾ കൂട്ടിന് അനുജത്തിയുമെത്തി; അമ്പതാം വയസ്സിൽ ദിലീപ് വീണ്ടും അച്ഛനാകുമ്പോൾ അഭിനന്ദനവുമായി ഫാൻസുകാരും
എല്ലാ വഴികളും അടഞ്ഞാൽ ശബരിമല നട അനിശ്ചിത കാലത്തേക്ക് അടയ്ക്കാൻ ആലോചിച്ച് തന്ത്രി കുടുംബവും പന്തളം കൊട്ടാരവും; ആചാരങ്ങളുടെ കാര്യത്തിൽ പരമാധികാരി തന്ത്രി കുടുംബം ആയതിനാൽ സുപ്രീംകോടതിക്ക് പോലും ഒന്നും ചെയ്യാനാവില്ല; ഒരുതവണ യുവതീ പ്രവേശനം ഉണ്ടായാൽ ഉടൻ പുണ്യാഹത്തിന്റെ പേരിൽ നട അടക്കും; ഇക്കുറി മാലയിട്ട എല്ലാവർക്കും അയ്യപ്പ ദർശനം ലഭിച്ചേക്കില്ല
ഊണ് കഴിക്കുന്നതിനിടെ എന്റെ മാറിടത്തിലേക്ക് തന്നെ കള്ളക്കണ്ണിട്ട് നോക്കും; മീൻ കറി കഴിക്കുമ്പോൾ മീനിനെയും പെണ്ണുങ്ങളുടെ ശരീരത്തെയും താരതമ്യം ചെയ്യും; ഏറ്റവുമൊടുവിൽ വാതിൽ തുറന്നുതള്ളിക്കയറി വന്ന് എന്റെ കൂടെ കട്ടിലിൽ കയറിക്കിടന്നു; ഡയറക്ടറോട് പരാതിപ്പെട്ടപ്പോഴും വഷളത്തരം തുടർന്നു; അലൻസിയർക്കെതിരെ മീ ടൂ ആരോപണവുമായി നടി; വെളിപ്പെടുത്തൽ ഇന്ത്യ പ്രൊട്ടസ്റ്റ്‌സ് വെബ്‌സൈറ്റിൽ
സിദ്ദിഖിന്റേത് അച്ചടക്കലംഘനം; ലളിതച്ചേച്ചിയെ ആരും ചുമതലപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ല; സംഘടനയിലെ ഗുണ്ടായിസം അനുവദിക്കാൻ പറ്റില്ലെന്നും എല്ലാവരുടെയും ചരിത്രം അറിയാമെന്നും ജഗദീഷ്; സിദ്ദിഖ് പറഞ്ഞത് സംഘടനാ നിലപാടല്ലെന്ന് ബാബുരാജും; എഎംഎംഎ ഭാരവാഹികൾ വാട്‌സ് ആപ്പ് ഗ്രൂപ്പിൽ ഇട്ട ശബ്ദസന്ദേശം പുറത്ത്; പത്രസമ്മേളനം വിളിച്ചത് ദിലീപ് സിനിമയുടെ സെറ്റിൽ വെച്ച്; താരസംഘടനയിൽ വൻ പൊട്ടിത്തെറി; നടക്കുന്നത് മോഹൻലാൽ അനുകൂലികളും ദിലീപ് അനുയായികളും തമ്മിലുള്ള വടംവലി
കറുപ്പുടുത്ത് കെട്ടുംകെട്ടി ശബരിമലയിലേക്ക് പോകാനെത്തിയത് യുക്തിവാദി! കേരള യുക്തിവാദി സംഘം പുറത്താക്കിയ നേതാവിന് സ്വന്തമായി ആശയ പ്രചരണത്തിന് ഓൺലൈൻ പത്രവും; കോളേജ് അദ്ധ്യാപകന്റെ ഭാര്യയ്‌ക്കൊപ്പം കെട്ടുമുറുക്കിയത് അഭിഭാഷക കുടുംബം; യാത്രതിരിച്ചത് തന്റെ പ്രതിഷേധം കോടതിവിധി നടപ്പാക്കാതിരിക്കുന്നതിനും ലിംഗ സ്വാതന്ത്ര്യം തടയുന്നതിലെന്നും ഫെയ്‌സ് ബുക്കിൽ കുറിച്ച്; എന്തുവന്നാലും മലചവിട്ടുമെന്ന് പറയുന്ന ചേർത്തലക്കാരി ലിബിയുടെ കഥ ഇങ്ങനെ
ശബരിമലയ്ക്ക് കെ എസ് ആർ ടി സി ബസിൽ പുറപ്പെട്ട ജേണലിസം വിദ്യാർത്ഥികളെ പ്രതിഷേധക്കാർ നിലയ്ക്കലിൽ വച്ച് തടഞ്ഞു; പെണ്ണുങ്ങളെ കേറ്റുകയില്ലെന്ന് ആക്രോശിച്ച് കൊണ്ട് നിരവധി സ്ത്രീകൾ ഇരച്ച് കയറി വിദ്യാർത്ഥികളെ ഇറക്കി വിട്ടു; ചെറുത്ത് നിന്ന പെൺകുട്ടികളുമായി വാക്കേറ്റം; പമ്പക്ക് പുറപ്പെട്ട മുഴുവൻ കെ എസ് ആർ ടി സി ബസുകളും തടഞ്ഞ് പരിശോധിക്കുന്നു; പ്രതിഷേധത്തിനിടെ ആത്മഹത്യാ ശ്രമവും; നിലയ്ക്കലിലേക്ക് ആളുകളുടെ ഒഴുക്ക്; ശബരിമല യുവതി പ്രവേശന വിഷയത്തിൽ നിലയ്ക്കൽ സംഘർഷ ഭരിതമാകുന്നു
കാമുകനുമായുള്ള വഴിവിട്ട ബന്ധം അറിഞ്ഞപ്പോൾ കുടുംബ വഴക്ക് സ്ഥിരമായി; വീട്ടു തടങ്കലിൽ പാർപ്പിച്ചതോടെ ഹേബിയസ് കോർപ്പസ് ഹർജിയുമായി കാമുകനുമെത്തി; കാമുകൻ കാണാനെത്തിയതോടെ നിയന്ത്രണം വിട്ട് ചിരവ ഉപയോഗിച്ച് ഭാര്യയുടെ തലയ്ക്കടിച്ച് കൊലപ്പെടുത്തി; ശാസ്താംകോട്ടയിൽ അദ്ധ്യാപികയെ കൊലപ്പെടുത്തിയത് കാമുകനൊപ്പം പോകുന്നതിലുള്ള വൈരാഗ്യം മൂലം
പ്രളയത്തിന്റെ പേരിലുള്ള ധൂർത്തിന് തടയിട്ട് കേന്ദ്രസർക്കാർ; മുഖ്യമന്ത്രി ഒഴികെയുള്ള മന്ത്രിമാർക്ക് വിദേശത്തേക്ക് പോകാനുള്ള അനുമതി നിഷേധിച്ചു; ഗൾഫിൽ പോകുന്ന മുഖ്യമന്ത്രിക്കും ഔദ്യോഗിക പരിപാടികൾക്ക് വിലക്ക്; നയതന്ത്രചർച്ചകൾക്കും മുതിരേണ്ടതില്ല; കേന്ദ്രം തടഞ്ഞത് പ്രവാസികൾ അയയ്ക്കാവുന്നത്രയും പണം അയച്ചുകഴിഞ്ഞിട്ടും ദുരിതാശ്വാസ ഫണ്ട് ഉപയോഗിച്ച് ടൂറടിക്കാനുള്ള നീക്കം
ഞങ്ങൾ മൂന്നു പേരുടെ പേരുപോലും പറയാൻ കഴിയാത്ത വിധം മോഹൻലാൽ മാറിയത് ആശ്ചര്യപ്പെടുത്തി; കണ്ണുനിറഞ്ഞുകൊണ്ട് രേവതി; തന്റെ അവസരങ്ങൾ തട്ടിത്തെറിപ്പിച്ചുവെന്ന് പറഞ്ഞ് ദിലീപിനെതിരെ പരാതിപ്പെട്ടിട്ടും അനങ്ങാതിരുന്നതിൽ പ്രതിഷേധിച്ചാണ് ഇരയായ നടി രാജി വച്ചതെന്ന് പാർവതി; മോഹൻലാലിനും എഎംഎംഎയ്ക്കുമെതിരെ ആഞ്ഞടിച്ച് ഡബ്ലുസിസി; സിനിമാ നടന്മാർക്കെതിരെ പൊട്ടിത്തെറിച്ച് കറുപ്പുവസ്ത്രം ധരിച്ച് നടിമാർ; താരസംഘടനയിൽ നിന്ന് രാജി വയ്ക്കില്ലെന്നും അംഗങ്ങൾ
രാത്രി പതിനൊന്നരയോടെ ഓടിയെത്തിയത് 17കാരി; ആരോ തന്റെ വാതിലിൽ മുട്ടി വിളിച്ചതിന്റെ ഭയത്താലായിരുന്നു ആ കുട്ടി; പേടിച്ചു വിറച്ച കുട്ടിക്കും അമ്മൂമ്മയ്ക്കും തന്റെ മുറിയിൽ സുരക്ഷിതത്വം ഒരുക്കി; അതൊരു ലൈംഗിക പീഡനമോ ശാരീരിക പീഡനമോ ആയിരുന്നില്ല; വെറുമൊരു രാത്രിഭയം; സംഭവിച്ചത് 25-26 കൊല്ലം മുമ്പും; കേസും പുലിവാലുമായപ്പോൾ വിശദീകരണവുമായി രേവതി രംഗത്ത്; കൊച്ചി പ്രസ് ക്ലബ്ബിലെ വെളിപ്പെടുത്തലിൽ പുതിയ വിശദീകരണം ഇങ്ങനെ
എല്ലാ വഴികളും അടഞ്ഞാൽ ശബരിമല നട അനിശ്ചിത കാലത്തേക്ക് അടയ്ക്കാൻ ആലോചിച്ച് തന്ത്രി കുടുംബവും പന്തളം കൊട്ടാരവും; ആചാരങ്ങളുടെ കാര്യത്തിൽ പരമാധികാരി തന്ത്രി കുടുംബം ആയതിനാൽ സുപ്രീംകോടതിക്ക് പോലും ഒന്നും ചെയ്യാനാവില്ല; ഒരുതവണ യുവതീ പ്രവേശനം ഉണ്ടായാൽ ഉടൻ പുണ്യാഹത്തിന്റെ പേരിൽ നട അടക്കും; ഇക്കുറി മാലയിട്ട എല്ലാവർക്കും അയ്യപ്പ ദർശനം ലഭിച്ചേക്കില്ല
ഉറക്കമില്ലാതെ ബാലു കരഞ്ഞുകൊണ്ടിരുന്ന ആ ചതിയിലെ വില്ലന് ഈ അപകടവുമായി എന്തെങ്കിലും ബന്ധമുണ്ടോ? വടക്കുംനാഥനെ കണ്ട ശേഷം താമസിക്കാനായി തൃശൂരിൽ മുറി ബുക്ക് ചെയ്തിട്ടും ഉറക്കമിളച്ച് തിരുവനന്തപുരത്തേക്ക് മടങ്ങാൻ പ്രേരണ നൽകിയത് എന്ത്? വിദേശത്തെ സ്റ്റേജ് ഷോകൾ വഴിയും സംഗീത പരിപാടികൾ വഴിയും സമ്പാദിച്ച സ്വത്തുക്കൾ ഒക്കെ ആരുടെ പേരിൽ? ബാലഭാസ്‌കറിന്റെ മരണത്തിൽ ചില സംശയങ്ങൾ ഒക്കെയുണ്ടെന്ന് ബന്ധുക്കൾ അടുപ്പക്കാരോട് പറഞ്ഞതായി റിപ്പോർട്ട്
ഊണ് കഴിക്കുന്നതിനിടെ എന്റെ മാറിടത്തിലേക്ക് തന്നെ കള്ളക്കണ്ണിട്ട് നോക്കും; മീൻ കറി കഴിക്കുമ്പോൾ മീനിനെയും പെണ്ണുങ്ങളുടെ ശരീരത്തെയും താരതമ്യം ചെയ്യും; ഏറ്റവുമൊടുവിൽ വാതിൽ തുറന്നുതള്ളിക്കയറി വന്ന് എന്റെ കൂടെ കട്ടിലിൽ കയറിക്കിടന്നു; ഡയറക്ടറോട് പരാതിപ്പെട്ടപ്പോഴും വഷളത്തരം തുടർന്നു; അലൻസിയർക്കെതിരെ മീ ടൂ ആരോപണവുമായി നടി; വെളിപ്പെടുത്തൽ ഇന്ത്യ പ്രൊട്ടസ്റ്റ്‌സ് വെബ്‌സൈറ്റിൽ
ശരണം വിളിയിൽ പ്രകമ്പനം കൊണ്ട് പന്തളം; വട്ടമിട്ടു പറന്ന് കൃഷ്ണപ്പരുന്ത്; അയ്യപ്പനാമം ജപിച്ച് മുസ്ലിങ്ങളും ക്രിസ്ത്യാനികളും: പിന്തുണയേകി പിസിജോർജും ദേവനും തിരുവാഭരണ വാഹകരും പേട്ട സംഘങ്ങളും; മൂവായിരം പേരെ പ്രതീക്ഷിച്ചിടത്ത് വന്നത് അരലക്ഷത്തിലധികം പേർ; അയ്യപ്പന്റെ ജന്മനാട്ടിലെ ഭക്തജന പ്രതിഷേധം കണ്ട് അമ്പരന്ന് രാഷ്ട്രീയക്കാർ; വിശ്വാസികളുടെ താക്കീതെന്ന് ഉദ്‌ഘോഷിച്ച് നാമജപഘോഷയാത്ര
വേദിയെ ഇളക്കി മറിച്ച ആ കൂട്ടുകെട്ട് ഇനി ഇല്ല; അനുജനെ പോലെ ഉലകം ചുറ്റാൻ എപ്പോഴും കൂടെയുണ്ടായിരുന്ന പ്രിയപ്പെട്ട ബാലയ്ക്ക് വിടനൽകാൻ ശിവമണി എത്തി; വർഷങ്ങൾ നീണ്ട കൂട്ടുകെട്ട് തകർത്ത് ബാല പോയപ്പോൾ അന്ത്യ ചുംബനം നൽകാൻ ശിവമണി എത്തിയത് നെഞ്ചുതകരുന്ന വേദനയോടെ: സ്റ്റീഫൻ ദേവസിയുടെ തോളിൽ ചാരി നിന്ന് വയലിനില്ലാത്ത ബാലയെ കണ്ട് കണ്ണ് തുടച്ച് ശിവമണി
ഫ്രാങ്കോ മുളയ്ക്കലിന്റെ കൈവെള്ളയിൽ മൂന്ന് കറുത്തപാടുകൾ ഉണ്ട്; വിരലുകൾ കൈവെള്ളയിലേക്ക് ചേരുന്ന ഭാഗത്തായുള്ള ഈ പാടുകളാണ് സ്ത്രീപീഡന കേസിൽ ബിഷപ്പിനെ അഴിക്കുള്ളിലാക്കിയത്..! പ്രമുഖ ജ്യോതിഷ പണ്ഡിതന്റെ വിധി അച്ചട്ടായെന്ന് പി സി ജോർജ്ജ്; എന്നെ വളർത്തി വലുതാക്കി ബിഷപ്പാക്കിയ ദൈവം ജയിലിലുമാക്കി, ഇനിയെന്തെന്ന് ദൈവം തീരുമാനിക്കട്ടെയെന്ന് ബിഷപ്പും; ജയിലിൽ എത്തി മെത്രാന്റെ കൈ മുത്തിയ ശേഷം ബലാത്സംഗ കേസ് പ്രതിയെ യേശുവിനോട് ഉപമിച്ചും പിസി ജോർജ്ജ്
കേരളത്തിലേതടക്കം 4230 ബാങ്കിങ് ഇതര ധനകാര്യ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ ലൈസൻസ് റദ്ദാക്കി ആർബിഐ; കച്ചവടം പൂട്ടുന്നവരിൽ കൊശമറ്റവും കുറ്റൂക്കാരനും പോപ്പുലറും അടക്കം 58 കേരള സ്ഥാപനങ്ങളും; പാവപ്പെട്ടവന്റെ പിച്ചച്ചട്ടിയിൽ കൈയിട്ടുവാരിയ കോടീശ്വരന്മാരായ വെള്ളക്കോളർ ബ്ലേഡ് കമ്പനി മുതലാളിമാർക്ക് നിനച്ചിരിക്കാതെ പണി കിട്ടിയതിങ്ങനെ; പ്രതിസന്ധിയിലാകുന്നത് മുണ്ടുമുറുക്കിയുടുത്ത് പണം നിക്ഷേപിച്ച അരപ്പട്ടിണിക്കാർ
ബാലഭാസ്‌കറിന് തലയ്ക്കും നെട്ടെല്ലിനും മൾട്ടിപ്പിൾ ഫ്രാക്ച്ചർ; യുവ സംഗീതജ്ഞന്റെ നില അതീവഗുരുതരമെന്ന് വിലയിരുത്തി ഡോക്ടർമാർ; അടിയന്തര ശസ്ത്രക്രിയ നിർണ്ണായകം; ഭാര്യ ലക്ഷ്മിയും ഡ്രൈവറും അപകടനില തരണം ചെയ്തു; ഒന്നരവയസ്സുള്ള മകൾ തേജസ്വനി ബാലയുടെ ജീവനെടുത്തത് അച്ഛന്റെ മടിയിൽ ഇരുന്നുള്ള ഫ്രണ്ട് സീറ്റ് യാത്ര; വയലിനിൽ വിസ്മയം തീർക്കുന്ന ബാലഭാസ്‌കറിനും കുടുംബത്തിനും വേണ്ടി പ്രാർത്ഥനയോടെ മലയാളികൾ; കഴക്കൂട്ടത്തെ അപകടത്തിന്റെ ഞെട്ടലിൽ സംഗീത ലോകം
ഒന്നുകിൽ എന്റെ ഫ്രാങ്കോ ചേട്ടനെ പുറത്തുവിടണം; അല്ലെങ്കിൽ എന്നെകൂടി പിടിച്ച് അകത്തിടണം; എന്തുമാത്രം ബിഷപ്പ്‌സിനെയും അച്ചന്മാരെയും ഞാനും റേപ്പ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട് എന്ന് അറിയാമോ! ഫ്രാങ്കോ ചേട്ടൻ നേച്ച്വർ കോളിന് ആൻസർ ചെയ്തു എന്നു മാത്രമേയുള്ളൂ'; ശുഭ്രവസ്ത്രത്തിലെത്തി സോഷ്യൽ മീഡിയയെ പിടിച്ചുകുലുക്കിയ ഈ സ്ത്രീ ആരാണ്? സൈബർ സെൽ അന്വേഷണം തുടങ്ങി; ഫ്രാങ്കോയെ രക്ഷിച്ചെടുക്കാനുള്ള നീക്കമെന്ന് എതിരാളികൾ പറയുമ്പോൾ സഭയെ മൊത്തം പ്രതിക്കൂട്ടിലാക്കാനുള്ള കെണിയെന്ന് ഒരു വിഭാഗം വിശ്വാസികൾ

You Might Also Like